Quy trình vệ sinh phòng khách sạn theo tình trạng phòng
Việc xác định quy trình làm phòng của khách sạn theo tình trạng phòng giúp nhân viên vệ sinh có hướng dẫn đầy đủ trong từng trường hợp khi làm.
1. Quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú
Phòng chứa khách đang lưu trú trú sẽ có nhiều đồ đạc cũng như nếp sinh hoạt riêng tư của khách. Vì thế khi thực hiện dọn vệ sinh tại loại phòng này, nhân viên vệ sinh cần hết sức lưu ý, không làm phiền hoặc động đến đồ đạc của khách.
Quy trình làm phòng có khách đang lưu trú được thực hiện thông qua các bước:
- Bước 1: Gõ cửa phòng khách
- Gõ cửa hoặc ấn chuông 3 lần và chào. Trước khi gõ cửa nhân viên làm buồng phải quan sát đến tấm biển báo treo trên tay nắm cửa:
- Nếu không có biển báo hoặc biển báo Hãy dọn phòng “Make up room, please!”, thì có thể thực hiện công việc
- Nếu có biển báo Xin đừng làm phiền “Do not disturb” thì nhân viên không được mở cửa phòng.
- Trong trường hợp gõ cửa quá 03 lần nhưng không nhận được lời đáp trả nào cả, khách có thể đã rời khỏi phòng. Lúc này, nhân viên vệ sinh có thể tiến hành tra chìa khóa và mở cửa để thực hiện dọn vệ sinh.
- Lưu ý không gõ cửa quá mạnh, không được gõ bằng chìa khóa hay các vật khác, không được mở cửa ngay sau khi gõ (đợi khoảng 30 giây sau khi không có tiếng trả lời).
- Bước 2: Mở cửa vào phòng
- Mở cửa nhẹ nhàng và mở chậm rãi nhằm tránh va chạm, làm hư hỏng đồ đạc xung quanh của khách. Đồng thời cần chú ý vị trí ban đầu của các vật dụng, đồ đạc và quan sát các điểm bất thường có thể xảy ra.
Quy trình vệ sinh phòng khách sạn theo tình trạng phòng
- Bước 3: Đặt xe làm buồng khách sạn và các thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh
- Di chuyển xe đẩy làm phòng khách sạn đến trước cửa phòng và chuyển các đồ dùng, vật dụng và thiết bị vệ sinh vào phòng. Nên đặt các đồ vật thông dụng và đồ vải về phía bên trong nhằm tiện lợi hơn khi cần sử dụng chúng.
- Bước 4: Mở rèm cửa và cửa sổ
- Kéo rèm, mở cửa sổ và buộc rèm lại ngay ngắn để tạo sự thông thoáng cho phòng khách sạn trong trường hợp thời tiết cho phép. Chú ý khi thực hiện công việc tay nhân viên vệ sinh cần đảm bảo khô và sạch.
- Bước 5: Tắt hoặc điều chỉnh lại các thiết bị trong phòng
- Trong quá trình thực hiện vệ sinh, nhân viên có thể bật, sử dụng các thiết bị điện trong phòng cho mục đích công việc. Tuy nhiên, chúng phải đảm bảo các quy định chung của khách sạn về các quy tắc sử dụng tiết kiệm điện.
- Bước 6: Nhặt bỏ rác
- Quét dọn sạch sẽ các rác thải, rác nổi vương trên bề mặt sàn. Đồng thời, nhân viên cần kiểm tra tình trạng rác thải trong các thùng chứa, thực hiện thu gom và thay túi rác mới.
- Bước 7: Kiểm tra các đồ cần bảo dưỡng
- Nhân viên thực hiện bật và kiểm tra khả năng hoạt động của các thiết bị điện trong phòng, báo cáo với quản lý ca trực nếu phát hiện hư hỏng.
- Bước 8: Tháo, loại bỏ các đồ vải bẩn
- Nhân viên kiểm tra, tháo bỏ các đồ vải bẩn trong phòng như chăn, ga, vỏ gối, nệm hoặc khăn đã sử dụng,... và cho vào túi đựng vải bẩn trên xe đẩy phục vụ khách sạn .
- Bước 9: Thay đồ vải sạch
- Sau khi thu gom các đồ vải bẩn, nhân viên vệ sinh tiến hành bổ sung, thay mới các đồ vải sạch và sắp xếp chúng ngay ngắn, gọn gàng, thẩm mỹ.
- Bước 10: Làm sạch bụi các bề mặt
- Dùng vải lau thực hiện lau sạch bề mặt tường, đồ dùng, vật dụng và các thiết bị có trong phòng. Trong quá trình thực hiện cần lưu ý: sử dụng vải lau theo đúng màu sắc quy định và chú ý khi sử dụng hóa chất lên bề mặt tiếp xúc.
- Bước 11: Kiểm tra và bổ sung các đồ dùng trong phòng khách
- Kiểm tra tình trạng của các đồ dùng trong phòng khách như cốc, chén, gạt tàn, lọ hoa,... nhân viên có thể tiến hành thay hoa mới trong lọ cắm nếu loại phòng có bao gồm dịch vụ.
- Bước 12: Hút bụi – lau sàn nhà
- Tiến hành vệ sinh, làm sạch bụi trên các bề mặt bằng các biện pháp nghiệp vụ. Lưu ý nên ưu tiên sử dụng máy hút bụi thay vì quét thủ công bằng chổi để hạn chế bụi bay và tăng hiệu quả làm sạch.
- Bước 13: Dọn phòng vệ sinh
- Dọn rác thải trong thùng chứa, làm sạch, tẩy trắng các đồ dùng, thiết bị và khử mùi nhà vệ sinh là những công việc cơ bản tiếp theo cần thực hiện. Nhân viên nên thực hiện vệ sinh từ những nơi khác trong phòng trước rồi tiếp tục đến nhà vệ sinh/phòng tắm nhằm hạn chế vấy bẩn ngược lại các phòng khác.
- Bước 14: Kiểm tra lại toàn bộ phòng
- Sau khi đã dọn vệ sinh, nhân viên cần kiểm tra tổng thể một lần nữa chất lượng các công việc vừa thực hiện và ký checklist theo quy định.
- Bước 15: Ra khỏi phòng và đóng cửa lại
- Nếu các công việc đã được hoàn thành, nhân viên sẽ tiến hành đóng cửa và ra khỏi phòng. Trước khi di chuyển cùng với xe làm buồng, nhân viên vệ sinh cần đảm bảo cửa phòng đã được khóa cẩn thận.
Sắp xếp cốc chén trong phòng khách khách sạn
2. Quy trình dọn phòng khách trả
Quy trình dọn phòng check out trả phòng được thực hiện sau khi khách đã dọn và yêu cầu trả phòng. Lúc này, công việc của nhân viên vệ sinh chính là kiểm tra tình trạng sử dụng thiết bị, dịch vụ của khách và báo cáo lại bộ phận chức năng để thực hiện lập hóa đơn thanh toán.
Các công việc tiếp sau đó được thực hiện gần như giống hoàn toàn với quy trình dọn phòng có khách lưu trú, chỉ khác ở một số đặc điểm:
- Thời gian thực hiện đối với một phòng có thể lâu hơn: Tất cả các phòng đều phải được kiểm tra thật kỹ, đồng thời thực hiện vệ sinh sạch sẽ, bổ sung và thay mới những đồ vải bị bẩn, đồ dùng thiếu hụt, hỏng hóc để phục vụ cho lượt khách tiếp theo. Do đó, khối lượng công việc trong công đoạn này rất nhiều và thời gian cũng cũng lâu hơn đáng kể so với khi dọn phòng đang có khách lưu trú.
- Không có đồ cá nhân của khách: Khách đã rời đi và trả phòng nên đồ đạc và vật dụng của khách đã được mang đi hết. Tuy nhiên nhân viên vệ sinh cần lưu ý đồ thất lạc của khách và báo cáo lại với giám sát, trưởng ca trực để được giải quyết.
- Thay mới toàn bộ đồ vải và bổ sung đồ dùng: Các đồ vải bẩn được thay mới và sắp xếp gọn gàng, đồng thời bổ sung các đồ dùng thiết yếu như dầu gội, bàn chải, khăn tắm, nước rửa tay, cây lau kính chuyên dụng ...
- Chú ý tới tất cả các đồ đạc và trang thiết bị trước khi khách trả phòng và rời đi: Khi thực hiện dọn vệ sinh, nhân viên cần chú ý đến tất cả đồ đạc, thiết bị có trong phòng trước và sau khi khách rời đi để kiểm tra, thống kê xem có thiếu hụt hay mất mát gì không để báo cáo và được xử lý kịp thời.
Thời gian dọn phòng trống khách có thể lâu hơn và làm cẩn thận hơn
Nếu quí khách muốn biết giá xe đẩy nhà hàng khách sạn, các dụng cụ dọn vệ sinh khác xin vui lòng liên hệ chúng tôi theo Địa chỉ: 33 Phan Bá Phiến, Phường12, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh ( Khu K300 Cộng Hòa )Tel: 1900.633.945 - 0938.856.733
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét